Đang tải…

Kết thúc lớp tập huấn WESI 2016

Tiếp tục chương trình hợp tác giữa Khoa Môi trường với Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường Nước (RECWET), Đại học Tokyo, từ ngày 24-26/12/2016 lớp tập huấn về “Chỉ số lành mạnh môi trường nước” năm 2016 (WESI 2016) dành cho sinh viên của Khoa đã được tổ chức. GS.TS. Hiroaki Furumai, Giám đốc Trung tâm RECWET đã trực tiếp sang giảng dạy với sự hỗ trợ của các GV khoa Môi trường.
Theo thông báo ngày 5/12/2016 của Khoa, đã có 25 sinh viên đăng ký tham gia. Tuy nhiên, để phù hợp với quy mô của lớp tập huấn, có 16 sinh viên đã được chọn, gồm 4 sinh viên năm thứ nhất (K40), 4 sinh viên năm thứ hai (K39), 2 sinh viên năm thứ ba (K38) và 6 sinh viên năm thứ tư (K37).
Sáng ngày 24/12/2016, tại Phòng KH2 của trường, GS. Furumai đã lên lớp giảng về “Chỉ số lành mạnh môi trường nước” cho sinh viên. Cuối buổi sáng, các sinh viên được GS hướng dẫn thực hành đánh giá chỉ số ngoài thực địa tại một vị trí trên sông An Cựu. Buổi chiều, các nhóm sinh viên cùng đi khảo sát và đánh giá thực địa tại 4 vị trí gồm đường Hàn Mặc Tử gần Đập Đá (sông Như Ý), đầu đường Trịnh Công Sơn (Sông Hương), Chợ Phú Bình (sông Đông Ba) và đường Đặng Tất gần cầu An Hòa (sông Bạch Yến). Mặc dù trời mưa, thời tiết không thuận lợi, nhưng tất cả sinh viên đều rất hào hứng quan sát, tìm hiểu, đo đạc, lấy mẫu nước,…. để có thông tin cho tính toán chỉ số WESI. Ngay cuối buổi chiều, các nhóm sinh viên đã được hướng dẫn và sau đó tự thực hành chuẩn bị mẫu và phân tích 2 thông số vi sinh vật là Tổng coliform và E.coli. Buổi tối và đầu buổi sáng hôm sau 25/12, sinh viên làm việc theo nhóm, thảo luận, đánh giá, cho điểm cho các tiêu chí của WESI và chuẩn bị báo cáo của nhóm.
Survey-point-map
Sáng ngày 25/12, 4 nhóm đã lần lượt trình bày kết quả khảo sát và đánh giá của nhóm mình. Mặc dù GS. Furumai cho phép trình bày bằng tiếng Việt nếu không đủ tự tin, nhưng các nhóm đều đã cố gắng sử dụng tiếng Anh để trình bày kết quả của mình. Một số câu hỏi của GS. Furumai và các thầy Khoa Môi trường đã được các nhóm cố gắng giải thích. Từ điểm số của các thầy, nhóm 4 đã được đánh giá là nhóm báo cáo tốt nhất với số điểm 76.7/100 và được nhận phần thưởng từ GS. Furumai.
Mặc dù ghi nhận sự nỗ lực từ các sinh viên, trong phần tống kết của mình, GS. Furumai đã chỉ ra những hạn chế rất cụ thể của sinh viên về nội dung trình bày, về kỹ năng trình bày và khả năng nắm bắt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Những đánh giá và hướng dẫn cách khắc phục những hạn chế của GS. Furumai đã giúp ích rất nhiều cho sinh viên, nhằm cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xây dựng và trình bày báo cáo.
Theo kết quả làm việc sau đó với Khoa Môi trường, GS.Furumai cam kết sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ cho khoa về chỉ số WESI và đề nghị khoa có thể chủ động tổ chức thêm các đợt tập huấn giữa năm cho sinh viên, đồng thời tăng cường quảng bá thông qua website để có thể giới thiệu rộng rãi hơn về WESI đến các nhà quản lý và cộng đồng.